10 thuật ngữ Linux chính bạn cần biết?



Để tận dụng tối đa Linux, bạn sẽ phải làm quen với một số thuật ngữ cơ bản. Dưới đây là mười thuật ngữ quan trọng nhất mà bạn nên biết.

1. Command

'Command' cho phép bạn đưa ra hướng dẫn cho HĐH của mình. Bạn có thể sử dụng nhiều ứng dụng để truy cập dòng lệnh, vì vậy giao diện của nó có thể khác nhau, nhưng đó thường là một cửa sổ đơn giản:


2. Distribution

Các phiên bản khác nhau của Linux được gọi là 'distros'. Bất cứ ai cũng có thể tạo bản phân phối Linux của riêng họ, vì vậy bạn có rất nhiều tùy chọn để lựa chọn.

3. Gnome

'Môi trường mô hình đối tượng mạng GNU (Gnome)' là giao diện máy tính để bàn trực quan được sử dụng bởi một số bản phân phối Linux. Trên thực tế, nó rất giống với máy tính để bàn Windows. Do đó, các bản phân phối sử dụng Gnome có thể là điểm khởi đầu tuyệt vời nếu bạn nhảy qua hệ điều hành đó.

4. GNU

Dự án 'GNU' là một tập hợp các phần mềm miễn phí bao gồm một số ứng dụng phổ biến nhất của Linux. Bạn có thể làm hầu hết mọi thứ bạn muốn với phần mềm được xuất bản theo giấy phép GPL, bao gồm sửa đổi và chia sẻ nó (theo cùng một giấy phép).

5. Unity


Như bạn đã biết, Gnome là một môi trường máy tính để bàn được xây dựng cho các hệ thống Linux. Unity là một giao diện được xây dựng cho Gnome, cung cấp một trong những trải nghiệm thân thiện với người dùng nhất dành cho người dùng Linux:

6. Root

Hệ điều hành Linux có một hệ thống tích hợp vai trò người dùng . Mỗi người dùng có một vai trò được chỉ định, với các mức độ quyền khác nhau. Ví dụ: nếu bạn là khách, bạn sẽ không thể sửa đổi các tệp cốt lõi của HĐH.

Mặt khác, tài khoản 'root' có quyền truy cập đầy đủ vào mọi lệnh và tệp trong hệ thống. Điều đó có nghĩa là, nếu bạn là người dùng root, bạn có thể làm bất cứ điều gì bạn muốn.

7. Terminal

'Thiết bị đầu cuối' của bạn là cách chính mà bạn sẽ tương tác với Linux. Đây là nơi bạn nhập tất cả các lệnh của mình và giao diện có xu hướng rất đơn giản - đây cũng là các tùy chọn phần mềm cung cấp cho bạn giao diện thân thiện hơn với người dùng.

8. Package Manager

Khi nói đến Linux, bạn cài đặt 'gói' thay vì chương trình. Thông thường, bạn sẽ làm điều này thông qua thiết bị đầu cuối. 'Trình quản lý gói' là một công cụ cung cấp cho bạn giao diện đồ họa để giúp bạn tìm các gói mới, sau đó cài đặt, cập nhật và thậm chí định cấu hình chúng.

9. Binaries

Tệp 'Binaries' được tạo thành từ mã máy tính. Trong nhiều trường hợp, các tệp nhị phân trên Linux có thể thực thi được, giống như các tệp .exe của Windows . Nói cách khác, chúng có thể được chạy để thực hiện một số nhiệm vụ hoặc chức năng.

10. Kernel

"Kernel" là cốt lõi của mọi hệ điều hành. Những gì Kernel làm là quản lý phần cứng hệ thống cùng với tất cả các chương trình trên máy tính của bạn. Kernel Linux cơ bản là mã nguồn mở và nó cung cấp lõi cho rất nhiều bản phân phối, một số trong đó sửa đổi mã đó để phù hợp hơn với các mục tiêu cụ thể của chúng.

>>>backorder tên miền

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Một số lợi ích đáng kể khi sử dụng máy chủ ảo

Seo có bị ảnh hưởng khi mua tên miền nước ngoài hay tên miền trong nước không?

Bạn có thể "ăn cắp" tên miền được không?